9 Bước viết nội dung chuẩn SEO của các Copywriter
SEO từ lâu đã
không còn là khái niệm xa lạ với các doanh nghiệp nhưng làm thế nào để thực hiện
một bài viết có nội dung chuẩn SEO mà vẫn hấp dẫn độc giả và bán được sản phẩm thì
không phải ai cũng biết.
Dưới đây là 9 bước
viết nội dung chuẩn SEO được sử dụng phổ biến bởi các Copywriter
Bước 1: Xác định đối tượng độc giả
Trong Binh pháp
Tôn Tử có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, thật như vậy, am hiểu
độc giả của bạn, biết độc giả của bạn là ai, chân dung như thế nào, insight ra
sao, đang có nhu cầu và mong muốn gì, chủ đề nào sẽ làm họ chú ý và nhấp chuột
vào bài viết của bạn,… là yếu tố then chốt quyết định chiến lược đánh hợp lý
cho một bài viết SEO. Bạn không thể viết bài với nội dung học thuật khô cứng
cho đối tượng là các mẹ bỉm sữa cũng như không thể viết bài với nội dung dân giả
địa phương với sản phẩm dành cho đối tượng là những người giàu, kẻ có tiền
muốn thể hiện bản thân. Vì vậy, sau nay mỗi lần bắt đầu viết bài SEO đừng quên
phác họa chân dung độc giả của bạn nhé!
Bước 2: Chọn từ khóa giá trị, phù hợp
Sau khi đã xác định
được đối tượng độc giả là ai, bước tiếp theo là tiến hành nghiên cứu từ khóa
để biết được khách hàng đang cần tìm kiếm thông tin gì. Dưới đây là phương
pháp giúp bạn xác định từ khóa giá trị và phù hợp cho bài SEO.
1.
Các loại từ khóa
-
Navigational
-Thương hiệu
-
Informative -Thông tin
-
Transactional -Hành động
-
Từ khóa có dấu/ không dấu/ sai chính tả
-
Từ khóa chính/ từ khóa phụ
2.
Yếu tố chọn từ
khóa
-
Sự liên quan
-
Traffic
-
Mức độ cạnh tranh
-
Thứ hạng hiện tại
3.
Công cụ hỗ trợ:
Google Keyword Planner
Một số công cụ gợi ý từ khóa khác:
-
Xác định xu hướng tìm kiếm từ khóa/ So sánh thương
hiệu/ Gợi ý từ khóa: Google Trends
-
Tìm cơ hội phát triển dịch vụ ở các quốc gia khác/
Số lượng tìm kiếm ở các quốc gia/ Xem được giá: Google Market Finder
4. Lưu ý trong chọn từ
khóa
-
Từ khóa có dấu và từ khóa không dấu khác nhau
-
Chỉ SEO từ khóa có dấu à từ khóa không dấu
sẽ tự động lên
-
Bắt đầu SEO từ khóa phụ, từ khóa dài, từ khóa hiển
thị chính xác sản phẩm: thời trang trẻ em hàn quốc, thời gian trẻ em xuất khẩu
…
-
Thời gian để từ khóa có thể lên TOP Google thường từ
3 tháng trở lên
-
Nên bắt đầu kiểm tra thứ hạng từ khóa sau 1 tháng
triển khai SEO
5. Lập bản đồ từ khóa
Lý do nên lập bản
đồ từ khóa:
-
Nhắc nhỏ ban quản trị những từ khóa cần đưa vào nội
dung trong trang để trang web nhận dược điểm liên quan cao đối với từ khóa
-
Bản đồ từ khóa rõ ràng với những từ khóa khác biệt
cho từng trang khác nhau sẽ đảm bảo đúng webpage hiện thị với các tìm kiếm
đúng.
-
Đảm bảo trang web không vô tình tối ưu nhiều trang
cho cùng 1 từ khóa gây ra lỗi mất từ khóa do gây nhầm lẫn cho google
Bước 3: Viết tiêu đề thu hút
Viết tiêu đề thu
hút luôn là lưu ý được nhắc đến đầu tiên và là nguyên tắc nằm lòng của mỗi bài
SEO, vì tiêu đề chính là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định có nhấp chuột vào bài
viết khi nó được xuất hiện trên trang tìm kiếm của khách hàng hay không.
Title tag – Các thẻ tiêu đề
<title>Tiêu
đề trang web</title>
Tiêu đề trang mô tả nội dung trong trang. Khi đặt
tiêu đề cho bài viết SEO nên tuân thủ theo nguyên tắc dưới đây:
-
Sử dụng
từ khóa ở vị trí đầu tiêu đề
(không xuất hiện nhiều lần trên tiêu đề)
-
10 – 70 kí tự
(đừng dài quá 67 ký tự)
-
Hấp dẫn.
Thu hút được sự chú ý
-
Sử dụng
“, .
-| ” để ngăn cách các từ khóa và
nội dung
-
Thẻ
tiêu đề của các trang trong cùng một site không được trùng nhau
-
Cấu
trúc tối ưu: <title>Từ khóa 1 | Từ khóa 2 | Tiêu đề trang
web</title>
Meta Decription – Tối ưu thẻ mô tả
<META name =
“decription” content = “Mô tả trang web”/>
-
Mục
đính: thu hút truy cập
-
Là lời
quảng cáo cho trang: hàm chứa thông điệp thúc giục hành động để khách truy cập
nhấn chọn
-
Chứa từ
khóa, xuất hiện 1 –2 lần
-
100 –
160 ký tự (nên viết trong khoảng 155 ký tự)
-
Thẻ mô
tả của các trang trong cùng một site không nên trùng nhau
Khi khách truy cập đọc nội dung meta decription
mà có thể hiểu ngay nội dung trang đề cập, thì có nghĩa là bạn đã cung cấp
thông tin mô tả tốt.
Bước 4: Xây dựng cấu trúc bài viết
Các nguyên tắc khi
xây dựng cấu trúc để tối ưu:
-
Đặt từ
khóa trong các thẻ H
-
Xác định
mức độ quan trọng của từng nội dung trong bài viết: H1 –H6
-
H1 – Quan
trọng nhất, thường chứa từ khóa
-
Mỗi
trang nên sử dụng 1 thẻ H1 duy nhất
-
Sử dụng
Heading theo thứ tự logic: H1, H2, H3, H4, H5, H6
-
Nguyên
tắc: Font chữ lớn, Bôi đậm, In nghiêng
Bước 5: Tập trung 50 từ đầu tiên và cuối cùng
Thông thưòng độc
giả sẽ chỉ dừng lại vài giây trước khi quyết định tiếp tục đọc hay thoát ra khỏi
bài viết, 50 từ này có thể sẽ giúp bạn giữ chân họ ở lại thêm vài giây nữa. Vì
vậy, 50 từ này phải nói lên nội dung khái quát nhất mà bài viết bạn muốn truyền
tải. Bạn cũng nên đưa từ khóa của mình vào trong này, nó sẽ giúp cho từ khóa của
bạn được ưu tiên hơn. Hãy sử dụng kỹ năng viết tốt nhất của bạn để làm điều
này.
Bước 6: Xây dựng nội dung bài viết
Nội dung đóng vai
trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của khách hàng. Dưới đây là một số nguyên tắc đối với nội dung SEO
-
Độ dài
tối thiểu 300 – 400 từ
-
Đoạn đầu
tiên chứa từ khóa (sự nổi bật)
-
Sử dụng
từ đồng nghĩa, từ/ cụm từ cùng chủ đề để tăng sự liên quan
-
Xây dựng
nội dung: Các cách tạo nội dung đã được chỉnh tối ưu
Các lưu ý khi tối ưu nội dụng
-
Nổi bật
–Từ khóa nằm gần đầu càng tốt
-
Không
nhồi nhét từ khóa
-
Hãy cho
MIỄN PHÍ
-
Đơn giản
hóa vấn đề
-
Kích
thích đối thoại
7 kiểu nội dung phổ biến:
-
Bài hướng
dẫn dạng “How to …”
-
Liệt
kê
-
Các
trình diễn minh họa (đừng chỉ nói cách làm, hãy đưa ra minh họa cụ thể)
-
Các hướng
dẫn từng bước
-
Các
case-study
-
Các bài
phỏng vấn từ phía chuyên gia
-
Các tin
tức (móc nối với những sự kiện thời sự trong lãnh vực của bạn)
Bước 7: Sử dụng hình ảnh hấp dẫn
Thông thường độc
giả của bạn rất lười đọc, chính vì vậy nếu bài viết có nhiều ảnh đẹp sẽ giúp thu
hút sự chú ý đến nội dung bài viết hơn. Cần ghi nhớ các lưu ý dưới đây khi đăng
ảnh lên website
-
Dạng
file: gif, jpg, png, bmp …
-
Dung lượng
file < 100KB (công cụ: FILEminimizerPictures)
-
Không bể
ảnh
-
Đặt tên
cho ảnh theo từ khóa
-
Thẻ“ALT”
(văn bản thay thế) mô tả nôi dung ảnh chứa từ khóa
-
Title:
nội dung cho người dùng
-
Caption:
dòng mô tả dưới ảnh, chứa từ khóa
Lưu ý khi tối ưu hóa hình ảnh:
-
Không
chặn robot (robots.txt) đọc thư mục chứa file ảnh
-
Tạo nhiều
backlink đến ảnh bằng cách nhúng ảnh vào nhiều bài viết
-
Nội
dung ảnh phải phù hợp chủ đề web và làm rõ nghĩa bài viết
-
Văn bản
xung quanh hình ảnh phải liên quan đến từ khóa
Bước 8: Bôi đậm, in nghiêng, đổ màu, font
Không cần phải giải
thích nhiều bạn cũng sẽ nhận thấy được hiệu quả khác biệt giữa một bài viết SEO
có các tiêu đề và những từ nhấn mạn được bôi đậm, in nghiêng với bài viết chỉ một
kiểu trơn tuột từ đầu đến cuối. Bên cạnh đó cũng nên cân nhắc sử dụng font chữ
có chân hay không có chân tùy thuộc vào đối tượng và chủ đề bài viết của bạn để
tăng hiệu quả thị giác cho độc giả.
Bước 9: Kiểm tra mật độ từ khóa
-
Mật độ từ khóa là tỉ lệ phần trằm giữa số lần xuất
hiện từ hay cụm từ khóa so với tổng số từ hiện thị trong trang website
-
Sử dụng SEO Quake (trình duyệt Fire Fox) : menu
Info hoặc meny Density để xem mật độ
-
Mật độ nên thấp hơn 5% ( 3 – 5% là tốt nhất)
Lê Thảo
Thảo luận