9 Bước viết nội dung chuẩn SEO của các Copywriter


SEO từ lâu đã không còn là khái niệm xa lạ với các doanh nghiệp nhưng làm thế nào để thực hiện một bài viết có nội dung chuẩn SEO mà vẫn hấp dẫn độc giả và bán được sản phẩm thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là 9 bước viết nội dung chuẩn SEO được sử dụng phổ biến bởi các Copywriter
                Bước 1: Xác định đối tượng độc giả
Trong Binh pháp Tôn Tử có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, thật như vậy, am hiểu độc giả của bạn, biết độc giả của bạn là ai, chân dung như thế nào, insight ra sao, đang có nhu cầu và mong muốn gì, chủ đề nào sẽ làm họ chú ý và nhấp chuột vào bài viết của bạn,… là yếu tố then chốt quyết định chiến lược đánh hợp lý cho một bài viết SEO. Bạn không thể viết bài với nội dung học thuật khô cứng cho đối tượng là các mẹ bỉm sữa cũng như không thể viết bài với nội dung dân giả địa phương với sản phẩm dành cho đối tượng là những người giàu, kẻ có tiền muốn thể hiện bản thân. Vì vậy, sau nay mỗi lần bắt đầu viết bài SEO đừng quên phác họa chân dung độc giả của bạn nhé!
                Bước 2: Chọn từ khóa giá trị, phù hợp
Sau khi đã xác định được đối tượng độc giả là ai, bước tiếp theo là tiến hành nghiên cứu từ khóa để biết được khách hàng đang cần tìm kiếm thông tin gì. Dưới đây là phương pháp giúp bạn xác định từ khóa giá trị và phù hợp cho bài SEO.
1.   Các loại từ khóa
                        -              Navigational  -Thương hiệu
                        -              Informative -Thông tin
                        -              Transactional -Hành động
                        -              Từ khóa có dấu/ không dấu/ sai chính tả
                        -              Từ khóa chính/ từ khóa phụ
2.   Yếu tố chọn từ khóa
                        -              Sự liên quan
                        -              Traffic
                        -              Mức độ cạnh tranh
                        -              Thứ hạng hiện tại
3.   Công cụ hỗ trợ:
Google Keyword Planner


Một số công cụ gợi ý từ khóa khác:
                        -              Tìm từ khóa : Keyword Tool External
                        -              Gợi ý từ khóa “đuôi dài”: Keyword Tool
                        -              Xác định xu hướng tìm kiếm từ khóa/ So sánh thương hiệu/ Gợi ý từ khóa: Google Trends
                        -              Tìm cơ hội phát triển dịch vụ ở các quốc gia khác/ Số lượng tìm kiếm ở các quốc gia/ Xem được giá: Google Market Finder
4.   Lưu ý trong chọn từ khóa
                        -              Từ khóa có dấu và từ khóa không dấu khác nhau
                        -              Chỉ SEO từ khóa có dấu à từ khóa không dấu sẽ tự động lên
                        -              Bắt đầu SEO từ khóa phụ, từ khóa dài, từ khóa hiển thị chính xác sản phẩm: thời trang trẻ em hàn quốc, thời gian trẻ em xuất khẩu …
                        -              Thời gian để từ khóa có thể lên TOP Google thường từ 3 tháng trở lên
                        -              Nên bắt đầu kiểm tra thứ hạng từ khóa sau 1 tháng triển khai SEO
5.   Lập bản đồ từ khóa

Lý do nên lập bản đồ từ khóa:
                        -              Nhắc nhỏ ban quản trị những từ khóa cần đưa vào nội dung trong trang để trang web nhận dược điểm liên quan cao đối với từ khóa
                        -              Bản đồ từ khóa rõ ràng với những từ khóa khác biệt cho từng trang khác nhau sẽ đảm bảo đúng webpage hiện thị với các tìm kiếm đúng.
                        -              Đảm bảo trang web không vô tình tối ưu nhiều trang cho cùng 1 từ khóa gây ra lỗi mất từ khóa do gây nhầm lẫn cho google
                Bước 3: Viết tiêu đề thu hút
Viết tiêu đề thu hút luôn là lưu ý được nhắc đến đầu tiên và là nguyên tắc nằm lòng của mỗi bài SEO, vì tiêu đề chính là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định có nhấp chuột vào bài viết khi nó được xuất hiện trên trang tìm kiếm của khách hàng hay không.
Title tag – Các thẻ tiêu đề
<title>Tiêu đề trang web</title>
Tiêu đề trang mô tả nội dung trong trang. Khi đặt tiêu đề cho bài viết SEO nên tuân thủ theo nguyên tắc dưới đây:
                        -              Sử dụng từ khóa ở vị trí đầu tiêu đề
(không xuất hiện nhiều lần trên tiêu đề)
                        -              10 – 70 kí tự
(đừng dài quá 67 ký tự)
                        -              Hấp dẫn. Thu hút được sự chú ý
                        -              Sử dụng “,  .   -|  ” để ngăn cách các từ khóa và nội dung
                        -              Thẻ tiêu đề của các trang trong cùng một site không được trùng nhau
                        -              Cấu trúc tối ưu: <title>Từ khóa 1 | Từ khóa 2 | Tiêu đề trang web</title>
Meta Decription – Tối ưu thẻ mô tả
<META name = “decription” content = “Mô tả trang web”/>
                        -              Mục đính: thu hút truy cập
                        -              Là lời quảng cáo cho trang: hàm chứa thông điệp thúc giục hành động để khách truy cập nhấn chọn
                        -              Chứa từ khóa, xuất hiện 1 –2 lần
                        -              100 – 160 ký tự (nên viết trong khoảng 155 ký tự)
                        -              Thẻ mô tả của các trang trong cùng một site không nên trùng nhau
Khi khách truy cập đọc nội dung meta decription mà có thể hiểu ngay nội dung trang đề cập, thì có nghĩa là bạn đã cung cấp thông tin mô tả tốt.
                Bước 4: Xây dựng cấu trúc bài viết
Các nguyên tắc khi xây dựng cấu trúc để tối ưu:
                        -              Đặt từ khóa trong các thẻ H
                        -              Xác định mức độ quan trọng của từng nội dung trong bài viết: H1 –H6
                        -              H1 – Quan trọng nhất, thường chứa từ khóa
                        -              Mỗi trang nên sử dụng 1 thẻ H1 duy nhất
                        -              Sử dụng Heading theo thứ tự logic: H1, H2, H3, H4, H5, H6
                        -              Nguyên tắc: Font chữ lớn, Bôi đậm, In nghiêng
                Bước 5: Tập trung 50 từ đầu tiên và cuối cùng
Thông thưòng độc giả sẽ chỉ dừng lại vài giây trước khi quyết định tiếp tục đọc hay thoát ra khỏi bài viết, 50 từ này có thể sẽ giúp bạn giữ chân họ ở lại thêm vài giây nữa. Vì vậy, 50 từ này phải nói lên nội dung khái quát nhất mà bài viết bạn muốn truyền tải. Bạn cũng nên đưa từ khóa của mình vào trong này, nó sẽ giúp cho từ khóa của bạn được ưu tiên hơn. Hãy sử dụng kỹ năng viết tốt nhất của bạn để làm điều này.
                Bước 6: Xây dựng nội dung bài viết
Nội dung đóng vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của khách hàng. Dưới đây là một số nguyên tắc đối với nội dung SEO
                        -              Độ dài tối thiểu 300 – 400 từ
                        -              Đoạn đầu tiên chứa từ khóa (sự nổi bật)
                        -              Sử dụng từ đồng nghĩa, từ/ cụm từ cùng chủ đề để tăng sự liên quan
                        -              Xây dựng nội dung: Các cách tạo nội dung đã được chỉnh tối ưu

Các lưu ý khi tối ưu nội dụng
                        -              Nổi bật –Từ khóa nằm gần đầu càng tốt
                        -              Không nhồi nhét từ khóa
                        -              Hãy cho MIỄN PHÍ
                        -              Đơn giản hóa vấn đề
                        -              Kích thích đối thoại
7 kiểu nội dung phổ biến:
                        -              Bài hướng dẫn dạng “How to …”
                        -              Liệt kê
                        -              Các trình diễn minh họa (đừng chỉ nói cách làm, hãy đưa ra minh họa cụ thể)
                        -              Các hướng dẫn từng bước
                        -              Các case-study
                        -              Các bài phỏng vấn từ phía chuyên gia
                        -              Các tin tức (móc nối với những sự kiện thời sự trong lãnh vực của bạn)
                Bước 7: Sử dụng hình ảnh hấp dẫn
Thông thường độc giả của bạn rất lười đọc, chính vì vậy nếu bài viết có nhiều ảnh đẹp sẽ giúp thu hút sự chú ý đến nội dung bài viết hơn. Cần ghi nhớ các lưu ý dưới đây khi đăng ảnh lên website
                        -              Dạng file: gif, jpg, png, bmp …
                        -              Dung lượng file < 100KB (công cụ: FILEminimizerPictures)
                        -              Không bể ảnh
                        -              Đặt tên cho ảnh theo từ khóa
                        -              Thẻ“ALT” (văn bản thay thế) mô tả nôi dung ảnh chứa từ khóa
                        -              Title: nội dung cho người dùng
                        -              Caption: dòng mô tả dưới ảnh, chứa từ khóa
Lưu ý khi tối ưu hóa hình ảnh:
                        -              Không chặn robot (robots.txt) đọc thư mục chứa file ảnh
                        -              Tạo nhiều backlink đến ảnh bằng cách nhúng ảnh vào nhiều bài viết
                        -              Nội dung ảnh phải phù hợp chủ đề web và làm rõ nghĩa bài viết
                        -              Văn bản xung quanh hình ảnh phải liên quan đến từ khóa
                Bước 8: Bôi đậm, in nghiêng, đổ màu, font
Không cần phải giải thích nhiều bạn cũng sẽ nhận thấy được hiệu quả khác biệt giữa một bài viết SEO có các tiêu đề và những từ nhấn mạn được bôi đậm, in nghiêng với bài viết chỉ một kiểu trơn tuột từ đầu đến cuối. Bên cạnh đó cũng nên cân nhắc sử dụng font chữ có chân hay không có chân tùy thuộc vào đối tượng và chủ đề bài viết của bạn để tăng hiệu quả thị giác cho độc giả.
                Bước 9: Kiểm tra mật độ từ khóa
                        -              Mật độ từ khóa là tỉ lệ phần trằm giữa số lần xuất hiện từ hay cụm từ khóa so với tổng số từ hiện thị trong trang website
                        -              Sử dụng SEO Quake (trình duyệt Fire Fox) : menu Info hoặc meny Density để xem mật độ
                        -              Mật độ nên thấp hơn 5% ( 3 – 5% là tốt nhất)
Lê Thảo

    

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.