Định nghĩa Online Marketing - Online Marketing là gì?
Việc sử dụng Internet và các công cụ kỹ thuật số vào hoạt động Marketing của doanh
nghiệp đã gây nhiều bối rối không chỉ về cách gọi cho hoạt động Marketing mới
này mà còn có thể phân biệt với các hoạt động Marketing không sử dụng Internet.
Có rất nhiều khái niệm đã được ra để giải thích cho phạm vi và ứng dụng của Internet
vào hoạt động Marketing.
Khái niệm Online Marketing
Theo giáo sư Philip Kotler: “Online Marketing là quá trình lập kế
hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng
để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên phương tiện điện tử và Internet”
Theo Ghosh Skikhar & Toby Bloomburg, AMA: “Online Marketing là
lĩnh vực tiến hành hoạt động kinh doanh gắn liền với dòng vận chuyển sản phẩm từ
người sản xuất đến người tiêu dùng, dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin
Internet”
Theo ADMA - Asia Digital Marketing Association: “Online Marketing là chiến lược dùng Iternet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao
đổi thông tin”
Dựa vào các khái niệm trên, ta có thể rút ra một vài lưu ý về Online Marketing như sau:
- 3 yếu tố cốt lõi khi nhắc đến Online Marketing
- Tận dụng các phương tiện quảng bá trên Internet
- Tiếp cận khách hàng thông qua môi trường Internet
- Tiếp cận khách hàng theo cách họ mong muốn
- Bản chất hoạt động Online Marketing
- Môi trường: Marketing trong môi trường Internet
- Phương tiện: Internet và các thiết bị thông tin trên Internet
- Bản chất: Giữ nguyên bản chất của Marketing hiện đại là thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên người tiêu dùng trong thời đại công nghệ thông tin sẽ có những đặc điểm khác với người tiêu dùng trước đây.
- Thị trường: Được mở rộng thành “không gian thị trường” (Marketplace)
Đặc
điểm của Marketing Online
- Tốc độ: tốc độ giao dịch nhanh hơn và tốc độ truyền tải thông tin nhanh nhất
- Liên tục 24/7: hoạt động liên tục, bất kỳ lúc nào khách hàng cũng có thể vào website, xem thông tin và mua sản phẩm (khác với các cửa hàng mở cửa kinh doanh trên thị trường thực tế)
- Phạm vi: phạm vi hoạt động toàn cầu, các rào cản thâm nhập thị trường có thể bị hạ thấp và nâng cao khả năng tiếp cận thị trường
- Đa dạng hóa sự lựa chọn của người dùng: khách hàng – người dùng Internet có khả năng tiếp cận nhiều sản phẩm/ dịch vụ hơn
- Cá nhân hóa: nhà cung cấp có khả năng cá nhân hóa dịch vụ và thiết kế các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khác nhau của khách hàng nhờ khả năng khai thác và chia sẻ thông tin qua Internet
- Tương tác: khả năng tương tác đa chiều với tần suất cao
- Tự động hóa các giao dịch cơ bản
Vai trò của Marketing Online
- Đối với doanh nghiệp
- Giúp doanh nghiệp có được thông tin về thị trường và đối tác nhanh nhất, rẻ nhất, tăng cường khả năng khai thác mọi cơ hội của thị trường trong nước, khu vực và quốc tế
- Qúa trình chia sẻ thông tin giữa người mua và người bán diễn ra nhanh chóng và dễ dàng, giúp doanh nghiệp hiểu hơn về thị trường và tiếp cận khách hàng tốt hơn
- Giảm chí phí như: chi phí văn phòng (liên quan đến giấy tờ, in ấn), chi phí bán hàng và giao dịch, chi phí marketing,…
- Thiết lập và củng cố các quan hệ đối tác nhờ loại bỏ những trở ngại về thời gian và không gian, qua đó sự hợp tác và quản lý đều được tiến hành một cách nhanh chóng và liên tục
- Mở rộng phạm vi kinh doanh trên toàn cầu với chi phí thấp
- Tạo điều kiện để Marketing cá thể hóa (one to one Marketing) được diễn ra thuận lợi và tự động
- Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin và khách hàng phong phú
- Đối với khách hàng
- Nâng cao khả năng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ
- Tính thuận lợi trong mua sắm
- Tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm/ đi lại
- Phong cách mua hàng mới với các gian hàng ảo trên Internet
Thảo luận